000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > รายงานบททดสอบ > เครื่องเสียงบ้าน > RANKO RUF-100 สวรรค์ประทาน
วันที่ : 02/05/2023
1,336 views

"RANKO RUF-100 สวรรค์ประทาน"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ปกติภาคแปลงสัญญาณดืิจิตอลเป็นอนาลอค (DAC)และภาคขยายเสียง (AMP) ที่มีมากับโทรมือถือ มักมีคุณภาพต่ำถึงค่อนข้างดี (กับ มือถือ รุ่นทอป ระดับ 3 หมื่นขึ้นไปเช่น SONY ที่ยังมีรูเสียบหูฟัง 3.5 มม.ให้มา   เกือบทั้งหมดของมือถือ มีแต่รุ่นเล็กต่ำหมื่น ที่ยังมีรูเสียบหูฟัง 3.5มม. รุ่นทอปๆไม่มีให้อีกแล้ว  ช่องเสียงออกจะเป็นช่องเสียบแบบType C ที่ปล่อยสัญญาณเสียงในรูปดิจิตอล ผู้ใช้มีอถือ ต้องไปขวนขวายหาซื้อ ตัวพ่วง (DAC/AMP) เป็นก้อนเล็ก มาเสียบที่ช่องType C ของมือถือเอาเอง แลัวเอาหูฟังแจ็ค 3,5มม.มาต่อ  เสียงออก จากก้อน DAC/AMP อีกที  ซึ่ง DAC/AMP นี้มีตั้งแต่หัวกลมยาวเล็กๆ ราคา ร้อยกว่าบาท (ฟังแล้วโยนทื้ง) ถึง พันกว่าบาท (ของจีน มียี่ห้อ)ซึ่งคุณภาพเสียงแค่พอฟังได้ ไม่อุบาทหู  หรืออย่างดี 4 พันกว่าบาทของTranslucent ที่ผมใช้อ้างอิงทดสอบ (ดีกว่าบางยี่ห้อ ขาย 2หมื่นกว่า ดูรายงานทดสอบในเวบนี้ ) แน่นอน ตัวหูฟังจะเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากThree Friends ที่ผมใช้อ้าง อิง (คุณภาพระดับมอนิเตอร์นับแสนบาท  ดูทดสอบและคำวิจารณ์ ผู้ซื้อไปใช้ ในเว็บนี้)

 จริงๆ แล้ว แค่มือถือดีๆสักเครื่องหมื่นกว่า อย่าง ห้วเหว่ย  Mate 10 PRO  ของผม + Translucent (DAC/AMP) ( 5,200บาท) + หูฟัง In-Ear Three Friend (3,900 บาท )  แค่นี้ก็หายห่วงแล้ว
(อ่านทดสอบ Translucent  ในเวบนี้ ) ชุดเครื่องเสียงต่ำกว่า 200,000 บาทปาดเหงื่อ  แล้วก็มาถึงเจ้าตัว RANKO RUF10 ที่นำมาทดสอบเสีย
ที  ปกติสัญญาณเสียงอนาลอค ที่ออกมาจากช่องเสียบหูฟัง 3,5 มม . ของทุกมีอถือ ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน ไม่มีแม้สักเจ้าเดียวที่
จะหันมามองคุณภาพเสียงแบบสุดลิ่ม อย่างใช้ DAC/AMP ระดับTranslucent อย่างดีสุดก็แค่ 50-60 % ของ Translucent 

ดังนั้น การใช้ช่องเสียบมือถือแบบTypeC จีงทำให้เราเขยิบคุณภาพเสียงขึ้นไปได้ถึง 30-40 %( หูฟังสำคัญที่สุดนะครับ)  คราวนึ้ก็เกิดคำถามว่า ปกติสัญญาณเสียงดิจิตอลที่ออกมาจากช่องเสียบ Type C  มักจะผิดเพี้ยน ไม่เป็นรูปคลื่นสี่เหลึ่ยมสวยงามอย่างที่ควรจะเป็น สาเหตุจากตัวมือถือเอง หรือ จากสัญญาณมือถือที่รับเข้ามา ทำให้แม้จะใช้  DAC/AMP ภายนอกอย่างดี ก็ยังทำงานไม่ได้เต็มร้อย  จะดีไหมุ ถ้าเราหาตัวสร้างคลื่นที่สวยงามขึ้นมาใหม่ ทดแทนแต่ละคลื่นที่ผิดเพี้ยนที่เข้ามา  เรียกการ regenerated คลื่น) จะทำให้ DAC/AMP ทำงานได้สมฐานะทึ่สุดซึ่ง RANKO  RUF 100 คือตัวชุบชีวิตคลื่นดังกล่าวและเป็นตัวเชื่อม( Interface) ด้วย

RUF 100  มีลักษณะเป็นแท่งยาวประมาณ 2 ซม. กว้าง 1 ซม. หนา 0.8 ซม.มีสายสัญญาณหัวเสียบตัวผู้ Type c ทั้ง 2 ด้าน  การทดสอบ ผมต่อ RUF100 คั่นระหว่าง ช่องเสียบType  C ของหัวเหวย และข่องเสียบType C ของTranslucent  

ข้อควรจำ ต้องหงายเอาด้านที่มีดวงไฟ LED สีขาวติด   ขึ้นมา  หรืออาจต้องไปลองสลับ บน- ล่าง ดู  และลูกศรบนหัวเสียบ ชี้ออกจากมือถือไปหา DAC/AMPเสมอ ห้ามผิด ถ้าทำไม่ถูก มิติเสียงจะแบน เวที  ตื้น   อีกอย่างที่น่าสนใจต้องหาเทปดำมาปะปิดดวงไฟ LED แล้ว เสียง มิติ จะดีขึ้นพอควรเลย   วินาทีแรกที่เสียงหลุดออกมา เล่นเอาผม ตะลึง เลย !

RUF 100 ช่วยให้เสียงโดยรวม มหึมา กระะหึ่ม ควบแน่น เข้มข้นขึ้น โอ่อ่า  เบสแน่นลึกฉับไว เสียงสดเต็มไปด้วยชีวิตชีวา  มันส์ขึ้นเยอะ ช่องไฟเสียง ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรี เงียบ สงัด สะอาดขึ้น เสียงกระเด็นหลุดลอยดีขึ้นมาก  สูง-ต่ำ เยี่ยม เวทีกว้าง ลอย ลึก เหมือนเราจมอยู่ในบรรยากาศแห่งการแสดงสด หรือฉากหนัง ( ปกติ มือถือเอามาดูหนังจะอั้นๆตื้อๆ ไม่ เข้มข้น ไม่มันส์ ว่างั้นเถอะ แต่นี่ โฮมเธียเตอร์
อายเลย เหมือนอยู่ในฉากเหตุการณ์เลย)  ฟังเพลง  น่าฟังตื่นตัวทุกเพลง เพลินสุดๆ 

สิ่งเดียวที่น่ากังวลคือ แล้วเครื่องเสียงชุดละ 500,000 บาท หรือกว่านั้นจะขายอย่างไร ?

(หมายเหตุ  RANKO RUF 100  รุ่นเงิน ราคาช่วงเปิดตัว 9,000 บาทเหลือ 7,990 บาท
ทั้ง Translucent และ RANKO RUF 100 ติดต่อ คุณเก่ง ร้าน ZEAZON  ชั้น 2 ฟอร์จูนทาวน์ ถนน รัชดา
โทร  081-835-7997  ปรึกษาเรื่อง หูฟังกับแกได้

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459